Loading...

Hotline: 0905.329.019

Hải Dương: Kích cầu tiêu thụ vải thiều mùa vụ 2020

26/05/2020

Năm 2020, diện tích trồng vải của tỉnh Hải Dương đạt 9.750ha, với sản lượng vải quả khoảng 45.000 tấn, cao hơn 20.000 tấn so niên vụ vải năm 2019. Để việc tiêu thụ vải thiều của tỉnh đạt hiệu quả cao nhất, ngoài việc nâng cao sản lượng xuất khẩu vào các thị trường đã có, tỉnh cũng đặc biệt coi trọng thị trường nội địa.

 Đa dạng hóa thị trường
 
Những năm trước đây, quả vải Hải Dương chủ yếu xuất khẩu sang Trung Quốc và một số nước khác chiếm khoảng 40%. Nhưng năm nay, lường trước ảnh hưởng của dịch Covid-19, tỉnh đã tập trung tìm hướng tiêu thụ vải thông qua hệ thống siêu thị, doanh nghiệp chế biến nông sản trong nước...
 
Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, ông Phạm Thanh Hải - Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Hải Dương - cho biết, trong bối cảnh dịch Covid-19 hiện nay, Hải Dương đặc biệt coi trọng thị trường nội địa trong nước, xác định TP. Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, TP. Đà Nẵng, TP. Cần Thơ và các tỉnh lân cận là thị trường quan trọng. 
 
Hải Dương: Kích cầu tiêu thụ vải thiều mùa vụ 2020
 
 Vải thiều được sản xuất theo quy trình VietGAP tại Hải Dương
 
Đến nay, vải thiều Thanh Hà (tỉnh Hải Dương) sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP đã được kết nối tiêu thụ ngay từ đầu vụ trong hệ thống phân phối bán lẻ tại các siêu thị lớn Metro, Co.opmart, Happro, BigC, Vinmart, các chợ đầu mối hoa quả ở TP. Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh. Bên cạnh đó, tiếp tục tập trung khơi thông, mở rộng, phát triển các thị trường mới có tiềm năng ở các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên.
 
Một số doanh nghiệp đã và đang thu mua tiêu thụ trong nước như: Công ty CP Nhất Nam; Tập đoàn An Việt; Liên hiệp Hợp tác xã thương mại TP. Hồ Chí Minh (Saigon Co.op); Tổng công ty Thương mại Hà Nội (Hapro); hệ thống Metro, Vinmart, Intimex, BigC, cửa hàng Ikon Food, chuỗi thực phẩm sạch Biggreen Việt Nam...
 
Bên cạnh đó, đối với thị trường xuất khẩu, Hải Dương duy trì xuất khẩu quả vải tươi và vải thiều chế biến. Ngoài thị trường Trung Quốc vẫn được xác định là thị trường truyền thống, với phần lớn sản phẩm vải thiều tươi xuất khẩu tiêu thụ ở thị trường này, tỉnh Hải Dương cũng đã đề nghị các bộ, ngành liên quan cùng hỗ trợ địa phương trong công tác xuất khẩu, đặc biệt, tiếp tục tập trung hỗ trợ duy trì ổn định và nâng cao sản lượng xuất khẩu vào các thị trường đã có như: Mỹ, Canada, Australia, Pháp, Thuỵ Điển và một số nước châu Âu khác; Hàn Quốc, Singapore, Malaysia, Thái Lan, Các Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất..; đẩy mạnh công tác kết nối, xúc tiến thương mại tìm kiếm mở rộng các thị trường mới…
 
Đồng thời, một số doanh nghiệp và cá nhân đã và đang đẩy mạnh thu mua xuất khẩu vải của tỉnh như: Công ty Xuất nhập khẩu nông lâm sản Thanh Hà; Công ty TNHH xuất nhập khẩu trái cây Chánh Thu; Công ty CP thương mại và xuất nhập khẩu Liên Hương Phát; Công ty CP Thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao; Công ty TNHH Hoa Mai; Công ty TNHH MTV Phúc Cường; Công ty CP Ameii Việt Nam, Công ty CP Quốc tế Bambo, Công ty CP Thương mại đầu tư và Phát triển Thuận Thiên, Công ty CP Nông sản Hải Dương…
 
Phối hợp, đẩy mạnh tiêu thụ vải
 
Để thúc đẩy việc tiêu thụ vải thiều, Sở Công Thương Hải Dương đã có nhiều hoạt động tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu quả vải thiều của tỉnh, nhất là vải Thanh Hà trên các trang mạng trong và ngoài nước và thông qua các tờ rơi, tờ gấp. Cùng với đó, Sở đã đề nghị Sở Công Thương các tỉnh, thành phố khác, các doanh nghiệp, siêu thị, hiệp hội doanh nghiệp phối hợp cùng tiêu thụ vải Hải Dương.
 
Cụ thể, đề nghị các Sở Công Thương các tỉnh, thành phố tích cực quảng bá, giới thiệu, hỗ trợ kết nối cung, cầu tiêu thụ vải quả của Hải Dương; tạo điều kiện thuận lợi cho công tác thu mua, tiêu thụ vải quả tại địa phương; hỗ trợ tỉnh và các doanh nghiệp Hải Dương đưa quả vải vào bán tại các siêu thị, hệ thống phân phối lớn tại địa bàn. 
 
Hải Dương: Kích cầu tiêu thụ vải thiều mùa vụ 2020
 
 Vải Hải Dương ngày càng chinh phục thị trường trong nước và quốc tế
 
Đồng thời, cung cấp thông tin về sản lượng, thời vụ, danh sách các đầu mối thu mua, cung cấp vải quả của Hải Dương; dự báo nhu cầu tiêu thụ quả vải tại địa bàn; tuyên truyền rộng rãi, khuyến khích tiêu thụ vải quả của Hải Dương trên các phương tiện thông tin của địa phương; trên cơ sở đó giúp tỉnh Hải Dương đẩy mạnh tiêu thụ vải quả trong nước cũng như xuất khẩu.
 
Bên cạnh đó, hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh Hải Dương kết nối với các doanh nghiệp có năng lực để xuất khẩu vải quả của tỉnh vào các thị trường mới. Tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các tổ chức, thương nhân, cá nhân trong vận chuyển, tiêu thụ vải quả của Hải Dương; tích cực phối hợp và đẩy mạnh liên kết, phát triển và mở rộng thị trường bán lẻ, thúc đẩy phát triển kênh phân phối, tiêu thụ vải quả của Hải Dương trên địa bàn.
 
Sở Công Thương Hải Dương cũng đề nghị các thương nhân, doanh nghiệp, hội, hiệp hội, siêu thị, trung tâm thương mại, các chợ đầu mối trong cả nước chủ động nắm bắt thông tin, tiếp cận thị trường, xây dựng kế hoạch kinh doanh phù hợp theo thời vụ; tích cực kết nối với các doanh nghiệp, đầu mối thu mua, tiêu thụ vải quả, các cơ quan chức năng của tỉnh Hải Dương (Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) và UBND huyện Thanh Hà, UBND TP. Chí Linh để tìm hiểu, bàn bạc, ký kết các hợp đồng thu mua, tiêu thụ vải quả của Hải Dương niên vụ 2020 và các năm tiếp theo, nhằm đạt hiệu quả cao nhất cho đơn vị cũng như góp phần cải thiện, nâng cao đời sống cho nông dân trồng vải.
 
Ngoài ra, Sở Công Thương đã đề nghị các sở, ngành, địa phương, hội, hiệp hội, doanh nghiệp xuất nhập khẩu nông sản trên địa bàn tỉnh tiếp tục theo dõi sát sao, cập nhật tình hình xuất nhập khẩu, vận chuyển hàng hóa qua các cửa khẩu biên giới phía Bắc để tuyên truyền, khuyến cáo, điều chỉnh tiến độ đưa hàng lên biên giới phù hợp với năng lực thông quan của các cửa khẩu; đa dạng hóa hình thức vận chuyển, giao nhận hàng hóa để giảm áp lực cho các cửa khẩu đường bộ; hạn chế những thiệt hại cho doanh nghiệp, thương nhân và góp phần tham gia chống dịch, bệnh Covid-19.
Theo BaoCongthuong
BÌNH LUẬN FACEBOOK
TIN LIÊN QUAN

Những tín hiệu phục hồi trở lại thị trường của doanh nghiệp   (22/04/2022)

Vì sao Vinamilk chọn sữa hạt là bước tiến chiến lược tại trị trường Hàn Quốc   (16/07/2020)

Tích cực xúc tiến thị trường, kết nối giao thương   (27/04/2020)

THƯƠNG HIỆU TIN DÙNG