Xe đạp Thống Nhất - Thương hiệu một thời hoàng kim
04/05/2020
Xe đạp được coi là tài sản, phương tiện đi lại duy nhất của đại đa số người dân trong giai đoạn những năm 80 - 90. Thời đó, xe đạp Thống Nhất là niềm mơ ước của nhiều người và niềm tự hào của người dân Việt Nam. Những chiếc xe được cấp biển số, giấy chứng nhận không khác gì xe máy, ô tô ngày nay, được gìn giữ trong mỗi gia đình như một báu vật.
Công ty TNHH MTV Thống Nhất, tiền thân là nhà máy xe đạp Thống Nhất, được thành lập vào ngày 30/6/1960. Lúc mới thành lập Công ty có địa chỉ tại 10B phố Tràng Thi, Quận Hoàn Kiếm, một trong những con phố trung tâm sầm uất nhất của Thủ đô Hà Nội. Sau đó, để mở rộng sản xuất, Công ty được Thành phố giao tiếp quản thêm cơ sở 198B Tây Sơn, Đống Đa, Hà Nội.
Xe đạp Thống Nhất trải qua nhiều giai đoạn thăng trầm của lịch sử. Nhà máy được thành lập năm 1960 thì năm 1965, nhà nước ra quyết định phân phối xe đạp giá cung cấp, trong đời một cán bộ, công nhân viên được mua một chiếc. Ai được phân phối sẽ kèm theo một sổ mua phụ tùng. Có người được phân phối chiếc xe Thống Nhất, quý đến mức không dám đi, về treo xe lên trong nhà, hai bánh không để chạm đất, thỉnh thoảng ngồi ngắm và quay bàn đạp nghe tiếng xích líp kêu.
Nghĩ đến xe đạp - nghĩ đến Thống Nhất
Đến nay xe đạp Thống Nhất vẫn dẫn đầu sản xuất và kinh doanh xe đạp trong nước nhưng sức sống của thương hiệu không còn được như xưa. Với slogan “Nghĩ đến xe đạp - nghĩ đến Thống Nhất”, công ty này muốn “đánh” vào giá trị thương hiệu ngày nào, để xe đạp Thống Nhất trở thành nếp nghĩ, thói quen và là địa chỉ tin cậy của người tiêu dùng trong nước và quốc tế.
Nói về chặng đường dài khẳng định sức sống và thương hiệu, ông Vũ Đức Lĩnh, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Thống Nhất, chia sẻ Thống Nhất có một truyền thống lâu đời và đã ăn sâu vào tiềm thức của người Việt. Giữa cơn lốc của các dòng sản phẩm ngoại nhập, giống như các doanh nghiệp khác, xe đạp Thống Nhất cũng gặp rất nhiều thách thức trong cuộc đua khốc liệt.
Kỳ vọng ngày trở lại
Việc lựa chọn công nghệ mới, đầu tư thiết bị hiện đại đã tạo nên năng lực lớn hơn cả về năng suất và chất lượng. Xe đạp Thống Nhất có khả năng chế tạo, lắp ráp hơn 100 cỡ, loại xe đạp từ thông dụng đến cấu tạo phức tạp, chất lượng đạt tiêu chuẩn quốc tế.
Tuy nhiên, hiện tại trên thị trường VN, xe đạp, xe đạp điện xuất xứ từ Trung Quốc, Thái Lan, Nhật Bản, Đài Loan chiếm tới 80% thị phần, với kiểu dáng, màu sắc đa dạng. Các thương hiệu xe đạp như Giant, Merida, Wiel, Peugeot, Missile, HK Bike, Newway, Momentum... cũng bắt đầu có mặt. Ở phân khúc người có thu nhập cao, hiện có mốt chơi xe với các dòng cao cấp, nhập khẩu nguyên chiếc từ Mỹ (Trek), Pháp (Specialized S), Đức (Mercedes Benz), Nhật Bản, Đài Loan (Giant, Merida, Momentum)...
Kem Tràng Tiền bất ngờ lột xác với phong cách châu Âu sang chảnh (12/06/2020)
Thương hiệu mì Mi-li-ket vượt thời gian (11/06/2020)
Công ty CP Bóng đèn phích nước Rạng Đông: Những bước đi mạnh mẽ thúc đẩy nhanh chuyển đổi số (02/06/2020)
Honda Việt Nam đạt doanh số bán xe máy kỷ lục trong năm tài chính 2020 (28/05/2020)
Ra mắt nền tảng mã địa chỉ bưu chính VPostcode (12/05/2020)
Điện thoại Bphone mới sử dụng công nghệ điện toán tăng chất lượng ảnh chụp (12/05/2020)
Nhà mạng nào có tốc độ Internet nhanh nhất Việt Nam? (24/04/2020)
Chiếu Việt - Thái đột phá công nghệ mới khẳng định thương hiệu Việt (30/03/2020)
Lần đầu tiên Việt Nam có lễ tân ảo trong khách sạn (20/03/2020)
Dòng gốm thương hiệu 2.000 năm (19/03/2020)