Loading...

Hotline: 0905.329.019

Ajinomoto: Cùng người tiêu dùng giảm thiểu sử dụng sản phẩm nhựa

29/05/2020

Trước thực trạng ô nhiễm rác thải nhựa (RTN) đã trở thành vấn đề toàn cầu, đòi hỏi những giải pháp cấp bách từ phía cơ quan chức năng, doanh nghiệp và người tiêu dùng, Tập đoàn Ajinomoto đặt ra mục tiêu, trước năm 2030 sẽ không xả thải nhựa ra môi trường. Đây cũng là một trong những bước đi đầu tiên của Tập đoàn nhằm hướng đến mục tiêu hiện thực hóa mô hình kinh tế tuần hoàn, góp phần BVMT và sức khỏe cho người dân.

 Tập đoàn Ajinomoto được khởi nguồn từ việc năm 1908, GS. Kikunae Ikeda thuộc Đại học Đế quốc Tokyo Nhật Bản (nay là Đại học Tokyo) đã khám phá ra một vị độc đáo có trong nhiều loại thực phẩm quen thuộc, được tạo ra bởi glutamate - axit amin có mặt ở hầu hết các cơ thể sống và ông đặt tên là vị Umami (vị ngon). Từ phát hiện này, đến năm 1909, một sản phẩm mới của ngành thực phẩm lần đầu tiên được giới thiệu ra thị trường, trở thành thương hiệu quen thuộc tại Nhật Bản cũng như trên thế giới, đó chính là bột ngọt AJI-NO-MOTO® (còn gọi là gia vị Umami) của Tập đoàn Ajinomoto. Hiện nay, Tập đoàn tập trung phát triển kinh doanh trong ba lĩnh vực chính: Sản phẩm thực phẩm; sản phẩm sinh học và hóa chất tinh khiết; sản phẩm dược phẩm và sức khỏe, phân phối đến hơn 130 quốc gia. Tập đoàn có 123 nhà máy cùng nhiều văn phòng đại diện và đội ngũ hơn 34.000 nhân viên.

Ajinomoto: Cùng người tiêu dùng giảm thiểu sử dụng sản phẩm nhựa
 
Hệ thống xử lý nước thải tập trung tại Nhà máy Ajinomoto Biên Hòa (Đồng Nai) của Công ty Ajinomoto Việt Nam
 
     Hướng đến sự phát triển bền vững thông qua hoạt động BVMT, từ năm 2000, Tập đoàn Ajinomoto đã nỗ lực giảm thiểu sử dụng chất liệu nhựa đối với 72 sản phẩm, cắt giảm khoảng 3.500 tấn nhựa/năm. Cụ thể, Tập đoàn đã chuyển đổi một số bao bì nhựa dạng túi nhỏ của dòng sản phẩm hạt nêm HON-DASHI® sang bao bì giấy, giúp giảm khoảng 11 tấn nhựa sử dụng hàng năm. Việc thiết kế lại bao bì nhỏ gọn hơn cho dòng sản phẩm cà phê hòa tan Blendy® và gia vị Masako® cũng giúp tiết giảm hơn 2.000 tấn nhựa/năm.
 
     Tại Việt Nam, Công ty Ajinomoto Việt Nam cũng triển khai nhiều hoạt động thể hiện cam kết cùng cộng đồng chung tay BVMT, cụ thể, trong hoạt động sản xuất, Công ty tập trung vào 3 trụ cột quan trọng cho sự phát triển bền vững, đồng hành cùng môi trường: Doanh nghiệp không phát thải đối với nước thải, khí thải và chất thải rắn; sử dụng hiệu quả nguồn năng lượng và đẩy mạnh kinh doanh dựa trên chu trình sinh học. Năm 2014, Công ty đưa vào vận hành Lò hơi sinh học cung cấp hơi nước cho sản xuất, sử dụng trấu ép - Phụ phẩm nông nghiệp làm nhiên liệu. Việc chuyển đổi sử dụng nhiêu liệu hóa thạch sang nhiên liệu sinh học đã giúp cắt giảm 52% lượng khí CO2 thải ra môi trường. Ajinomoto Việt Nam cũng đưa vào vận hành hệ thống xử lý nước thải tập trung, áp dụng công nghệ xử lý nitơ sinh học, nhờ đó, nước thải sau xử lý đạt Quy chuẩn Việt Nam QCVN 40:2011 và đáp ứng mục tiêu không phát thải của Tập đoàn đề ra. Ngoài ra, Công ty đã thực hiện hiệu quả Chương trình Không phát thải bằng 3T (tiết giảm, tái chế, tái sử dụng), giúp thu hồi và tái chế tới 99,97% lượng chất thải rắn.

Ajinomoto: Cùng người tiêu dùng giảm thiểu sử dụng sản phẩm nhựa
 
Ajinomoto Cooking Studio cùng người tiêu dùng thu gom bao bì đã qua sử dụng để xử lý, tái chế 
 
     Đồng hành cùng Tập đoàn hướng đến mục tiêu hoàn toàn không xả thải nhựa vào năm 2030, Ajinomoto Cooking Studio - Trung tâm hướng dẫn và thực hành nấu ăn của Ajinomoto Việt Nam tại Hà Nội đã và đang triển khai nhiều hoạt động cùng người tiêu dùng xây dựng lối sống xanh, góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng, nhằm giảm thiểu sử dụng và phát thải RTN. Từ tháng 8/2019, Ajinomoto Cooking Studio chính thức phát động phong trào cùng người tiêu dùng thu gom vỏ bao bì các sản phẩm của Công ty đã qua sử dụng để phân loại, xử lý và tái chế. Theo đó, thay vì thải ra môi trường, khách hàng sẽ giữ lại các bao bì rồi chuyển về Ajinomoto Cooking Studio khi tham gia các lớp học của Trung tâm.
 
     Đồng thời, tại Ajinomoto Cooking Studio, các đồ dùng từ nhựa, đặc biệt là dụng cụ sử dụng một lần, được thay thế bằng những sản phẩm tự hủy hoặc từ chất liệu thân thiện với môi trường: Thay ống hút nhựa bằng ống hút cỏ bàng; sử dụng túi đựng thực phẩm, đựng rác bằng chất liệu sinh học phân hủy hoàn toàn. Đối với các hoạt động tại Khu tổ hợp văn phòng, Trung tâm thông tin, nghiên cứu và đào tạo ẩm thực, từ năm 2017, nước uống đóng chai sử dụng một lần cho học viên và khách tham quan cũng được thay thế bằng các bình nước thể tích lớn hoặc cốc giấy. Hệ thống phân loại rác thải hữu cơ - vô cơ đã được đưa vào sử dụng cho mọi hoạt động tại Ajinomoto Cooking Studio, giúp quá trình thu gom và tái chế rác được thực hiện dễ dàng, qua đó góp phần hình thành ý thức tự phân loại rác thải cho người tiêu dùng.
 
     Có thể thấy, với nỗ lực không ngừng suốt thời gian qua, Tập đoàn Ajinomoto đang tích cực cùng người tiêu dùng xây dựng lối sống xanh; lan tỏa và nâng cao nhận thức của cộng đồng trong hoạt động giảm thiểu RTN, nhằm BVMT tự nhiên, hệ sinh thái và sức khỏe con người.
 
Theo tapchimoitrong.vn
BÌNH LUẬN FACEBOOK
TIN LIÊN QUAN

Nhà máy Xi măng Yên Bái nỗ lực cải thiện môi trường   (14/08/2020)

Vicem - Người mở đường cho xi măng Việt Nam bước vào kỷ nguyên "không phát thải"   (27/06/2020)

VICEM Bút Sơn: Những giải pháp bảo vệ môi trường   (02/06/2020)

NESTLÉ MILO: Tiên phong sử dụng ống hút giất bảo vệ môi trường   (26/05/2020)

Lãnh đạo doanh nghiệp cam kết vì động vật hoang dã   (23/05/2020)

Khởi nghiệp từ sản phẩm thân thiện với môi trường, thu 10 tỷ đồng mỗi tháng   (19/05/2020)

Quy định mới về phí bảo vệ môi trường đối với nước thải   (11/05/2020)

Vicostone (VCS): Doanh nghiệp xanh, phát triển bền vững   (27/08/2019)

Uống nước trực tiếp tại máy lọc không an toàn như nhiều người nghĩ   (26/12/2017)

Hà Nội: Người dân hào hứng thử nghiệm xe đạp lọc nước bên hồ Hoàng Cầu   (19/12/2017)

THƯƠNG HIỆU TIN DÙNG